T7, 08/01/2022 7:23 sáng | Duy An

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần xem xét lại chương trình có phù hợp hay không khi chúng ta đã chấp nhận sống chung với Covid.

Thảo luận về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, một số đại biểu Quốc hội ủng hộ việc áp dụng giải pháp sử dụng kinh phí 5.000 tỷ, trong đó 4.000 tỷ để phát triển hạ tầng viễn thông, Internet và 1.000 tỷ đồng mua máy tính bảng để thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em” là thực sự rất cần thiết.

“Đây là một giải pháp thực sự phù hợp với yêu cầu cấp bách của thực tiễn và có tính lan tỏa, có ý nghĩa nhân văn và xã hội sâu sắc, đặc biệt đối với gần 1,5 triệu em học sinh đang thiếu thiết bị, thiếu sóng Internet để tham gia học trực tuyến”, đại biểu Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) bày tỏ.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao, phát biểu từ điểm cầu tỉnh Kiên Giang (Ảnh: quochoi)
Đại biểu Châu Quỳnh Dao, phát biểu từ điểm cầu tỉnh Kiên Giang (Ảnh: quochoi)

Tuy nhiên, theo đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang), việc Chính phủ chỉ đạo, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cấp phép đúng đối tượng là chưa đủ. Có một bất cập trong thực tế là đến gần hết học kỳ, có địa phương vẫn không thể nào giải quyết được tình trạng “có sóng, có tiền, có em nhưng không có máy”, do cơ chế đấu thầu và do nguồn cung không đáp ứng.

“Chính phủ cần có giải pháp cụ thể về cơ chế đấu thầu, về kích thích nguồn cung mới giải quyết được vấn đề này” đại biểu Châu Quỳnh Dao kiến nghị.

Nữ đại biểu đoàn Kiên Giang cũng băn khoăn về chất lượng của máy, không phải vì từ thiện mà chọn máy giá rẻ, không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe, sự an toàn và chất lượng học tập của các cháu.

Cùng quan điểm này, đại biểu Lưu Bá Mạc kiến nghị, cần có giải pháp phối hợp một cách chặt chẽ, đồng bộ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông để có phương án triển khai. Đặc biệt, xác định cấu hình tối thiểu của máy tính bảng, vừa cân đối đảm bảo chất lượng máy tính bảng đáp ứng nhu cầu dạy và học, vừa cân đối được số lượng máy tính bảng để có nhiều em học sinh thực sự gặp khó khăn được thụ hưởng, nhất là ở các vùng dân tộc thiểu số và biên giới. Đồng thời, qua đó cũng xác định được những vùng, địa phương đang thiếu và rất cần phủ sóng Internet theo lộ trình.

Đại biểu Phạm Văn Hòa tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: Báo Đồng Tháp)
Đại biểu Phạm Văn Hòa tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: Báo Đồng Tháp)

Tại điểm cầu Đồng Tháp, đại biểu Phạm Văn Hòa lại cho rằng, cần xem xét lại chương trình có phù hợp hay không khi chúng ta đã chấp nhận sống chung với Covid, học sinh đến trường học tập trung, trở lại trạng thái bình thường thì việc hỗ trợ có còn ý nghĩa hay không. Nên chăng dùng số tiền đó hỗ trợ vào mục tiêu khác thì thực tiễn hơn.

“Đối tượng thì còn rất nhiều mà hỗ trợ có hạn, dễ bị so bì”, đại biểu Hòa nêu ý kiến./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: VOV.VN

Bài viết cùng chuyên mục