T2, 14/12/2020 10:40 sáng | Duy An

Từ một sinh viên nghèo, lăn lộn với đủ nghề, gần 7 năm sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Văn Dũng trở thành Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Kim Long, chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp linh kiện quảng cáo led; với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Khởi nghiệp từ 10  triệu đồng

Câu chuyện lập nghiệp của doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Dũng là cả một hành trình chinh phục thành công với nghị lực phi thường. Tuổi đời mới ngoài 30, nhưng Nguyễn Văn Dũng đã là giám đốc điều hành công ty chuyên cung cấp linh kiện, thiết kế sản xuất quảng cáo led và sản xuất đèn led; tạo việc làm cho hơn 30 nhân viên, công nhân. Nhìn cơ ngơi với công ty với hai xưởng sản xuất của ông chủ trẻ này, ít ai ngờ anh đã tự gây dựng từ hai bàn tay trắng.

Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Kim Long chuyên thiết kế, thi công quảng cáo LED. Ảnh: Đinh Nguyệt

Gia đình vốn thuần nông, ở làng quê nghèo xã Đô Thành (Yên Thành). Nhà có 3 anh em, anh Dũng là con thứ hai. Gia đình làm nông, bố mẹ anh lại thường xuyên đau ốm. Cuộc sống gia đình nghèo khó sớm hình thành trong anh ý chí luôn nỗ lực gấp hai, ba bạn bè… Chăm chỉ học tập, anh thi đỗ vào khoa Điện tử – Viễn Thông, Trường Đại học Vinh. Vừa đi học, thời gian còn lại trong ngày anh tập trung làm thêm, từ phụ hồ, dựng cột điện, kéo dây cáp, làm biển quảng cáo, gia sư… Anh còn thành lập Trung tâm gia sư “Đại học Vinh”; kết nối tạo việc làm cho khoảng 30 – 50 người với thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng. Thù lao từ làm thêm, mỗi tháng 5 -7 triệu đồng, giúp anh tự trang trải cuộc sống, việc học tập và phụ giúp bố mẹ lo cho em ăn học.

Anh Dũng còn tự mua trả góp các vật dụng cần thiết phục vụ công việc như xe máy, điện thoại, laptop. Mạnh dạn, thức thời nên anh luôn tự tìm kiếm được các cơ hội việc làm ngay khi đang là sinh viên.  “Quãng thời gian bươn chải với đủ nghề, không chỉ tự nuôi bản thân và phụ giúp gia đình mà đó còn là những trải nghiệm thực tế quý giá; rèn cho mình kỹ năng sống, giao tiếp, xây dựng mối quan hệ công việc, xử lý tình huống và định hướng nghề nghiệp” – anh Dũng chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Kim Long hướng dẫn nhân viên gia công sản phẩm đèn led. Ảnh: Đinh Nguyệt
Xưởng lắp đặt, gia công sản phẩm đèn led của Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Kim Long. Ảnh: Đinh Nguyệt

Tốt nghiệp đại học, sau khi thử sức ở một vài vị trí công việc, không hài lòng, anh Dũng quyết định khởi nghiệp bằng sở trường và đam mê riêng. Với vốn kiến thức, kinh nghiệm từng làm công nhân thi công quảng cáo điện tử led, anh Dũng chọn công việc này để lập nghiệp với số vốn ban đầu chỉ khoảng gần 10 triệu đồng. Ban đầu công trình của anh là những bảng, biển quảng cáo nhỏ cho các hàng ăn, quán nước, shop… Nhưng nửa năm sau, anh đã có được dự án lớn, với kinh phí trên 300 triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, nhận những công trình lớn, anh quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại và công nghệ Kim Long vào năm 2011. Tuy vậy, vẫn gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, hai năm đầu tiên, doanh thu của công ty mới chỉ đạt 500 – 800 triệu đồng/năm.

Thế nhưng, Nguyễn Văn Dũng không hề nản chí, anh xây dựng chiến lược kinh doanh trên nguyên tắc, sản phẩm luôn phải đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiến độ; từ đó tạo dựng uy tín, thương hiệu công ty. Dần tạo được niềm tin với các đối tác, khách hàng nhờ đó, công ty ngày càng khẳng định chỗ đứng riêng trên thị trường. Từ năm thứ 3, công ty do anh làm chủ thu hút được ngày nhiều dự án. Công việc nhiều, anh tăng cường thêm nhân lực, mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thêm máy móc …

“Thay đổi hoặc là chết”

Lĩnh vực sản xuất quảng cáo led thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, buộc vị giám đốc trẻ luôn trăn trở thay đổi sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng, trên quan điểm “thay đổi hoặc là chết”. Nguyễn Văn Dũng bắt đầu quá trình đổi mới bằng việc nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới tư duy quản lý. Anh dành thời gian học thêm cao học chuyên ngành điện tử – viễn thông tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Cùng đó, chú trọng tuyển dụng nhân lực có trình độ, chuyên môn sâu và công nhân lành nghề; đầu tư cơ sở vật chất với 1 xưởng sản xuất quảng cáo chi nhánh Vinh và Diễn Châu, cùng với hệ thống máy móc, xe vận chuyển…

Cán bộ Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Kim Long hướng dẫn nhân viên vận hành máy cắt CNC. Ảnh: Đinh Nguyệt

Anh cũng định hướng không ngừng cải tiến các thiết kế, nâng cao chất lượng sản phẩm quảng cáo led, giữ vững thương hiệu đồng thời đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới, đón đầu thị trường. Anh tự tìm tòi nguồn linh kiện điện tử chất lượng, phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty. Để chuyển hướng phát triển dịch vụ mới này, anh Dũng đã đầu tư thời gian, tự học tiếng Trung cùng với chi hàng trăm triệu đồng tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng từ Trung Quốc.

Với vốn liếng tiếng Trung ít ỏi, anh một mình lặn lội qua nhiều tỉnh thành nước bạn. Một năm sau khi đã tìm được nguồn hàng linh kiện từ Trung Quốc, Đài Loan, anh xây dựng được thương hiệu đèn Shine Led. Đến nay, ngoài thiết kế, thi công, Công ty Kim Long còn cùng cấp các linh kiện để sản xuất quảng cáo led và tư vấn kỹ thuật cho các công ty sản xuất sản phẩm này.

Trụ sở Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Kim Long. Ảnh: Đinh Nguyệt
Đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty TNNHH Thương mại và Công nghệ Kim Long. Ảnh: Đinh Nguyệt

Với hướng đi riêng trong sản xuất quảng cáo led, các sản phẩm mang thương hiệu Kim Long luôn đảm bảo chất lượng tốt, thiết kế sang trọng, hợp xu hướng, dần chiếm lĩnh thị trường. Các dự án do Công ty thiết kế và thi công trên địa bàn Nghệ An ngày càng “dày” lên, như: Dự án Bệnh viện Ba Lan giai đoạn 2, Eximbank, Bảo hiểm AIA, hệ thống các cửa hàng của Oppo, Vivo, Mường Thanh Sông Lam, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Thái An…

Từ năm 2016, Công ty Kim Long triển khai lắp ráp đèn led chiếu sáng  dân dụng. Nhờ chủ động kết nối với các đại lý chuyên kinh doanh thiết bị vật liệu xây dựng ở nhiều tỉnh thành, đến nay Kim Long đã thiết lập được hệ thống 6 nhà phân phối sản phẩm, với 300 đại lý trải dài từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Đầu năm nay, Công ty còn mở rộng thị trường sang Lào, thành lập cơ sở chuyên sản xuất quảng cáo led tại tỉnh Savanaket. Quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng, doanh thu của Công ty cũng theo đó tăng lên, đến nay đạt 26 – 27 tỷ đồng/năm. Nguyễn Văn Dũng hiểu rằng, thành công của công ty chính nhờ sự đồng lòng, hợp lực của tập thể các cộng sự. Bởi vậy, anh luôn coi trọng các thành viên công ty, nỗ lực gắn kết họ như một gia đình.

Anh Nguyễn Văn Dũng được nhận Giải thưởng “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017”.

Thành công của Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Kim Long đã đưa doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Dũng trở thành thành viên giữ vị trí Trưởng ban thanh tra Hiệp hội quảng cáo Nghệ An. Mới đây, anh trở thành 1 trong 68 gương mặt xuất sắc được vinh danh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2017”. Chia sẻ về định hướng phát triển tương lai, vị giám đốc trẻ này quyết tâm sẽ mở rộng thêm quy mô công ty, đến năm 2019 xây dựng nhà máy 1.000m2, đồng thời tăng cường các hoạt động từ thiện vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tác giả: Nguyệt Minh

Link nguồn: Báo Nghệ An

Bài viết cùng chuyên mục