T3, 12 / 2020 12:02 chiều | 24H

Nhằm khắc phục thiệt hại do dịch bệnh Covid-19, Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã triển khai các giải pháp liên kết, phục hồi phát triển du lịch. Đón chào năm mới 2021, các tỉnh miền Trung tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và làm mới sản phẩm với hy vọng “hâm nóng” du lịch trở lạị.

Từ một điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, khách du lịch lúc nào cũng ken kín, gần một năm qua, phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam vắng lặng đáng sợ. Hàng quán đóng cửa, đường phố vắng bóng du khách. Sau những ngày “ngủ đông” vì dịch bệnh và thiên tai, Hội An đã dần sôi động trở lại.

Từ giữa tháng 11, thành phố Hội An tái khởi động “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm” và mở cửa tham quan các làng nghề truyền thống. Chính quyền thành phố giảm một nửa giá vé tham quan khu phố cổ Hội An đến hết tháng 6 năm sau.

Sau nhiều tháng đóng cửa, quầy hàng lưu niệm của bà Nguyễn Thị Năm trên đường Trần Phú, thành phố Hội An mở trở lại để đón khách. Bà Năm hy vọng, dịp Tết này, khách du lịch sẽ trở lại Hội An: “Vừa qua, bệnh dịch Covid-19 khiến người dân bị thất nghiệp rất nhiều. Tôi mong muốn lượng khách trở lại bình thường như cũ để cho kinh tế hoạt động và mọi người dân có nguồn thu nhập”.

Chào đón năm mới 2021, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, chính quyền thành phố Hội An tổ chức nhiều hoạt động mới lạ, ấn tượng, tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách. Điểm nhấn là sự kiện “Thức giấc và xông đất Hội An” mừng năm mới Tân Sửu 2021 với hơn 20 chương trình văn hóa, nghệ thuật được tổ chức từ nay đến sau tết âm lịch.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ phố đêm cũng được làm mới như trình diễn hoạt cảnh “Trang phục Hội An – ký ức thời gian”, trình diễn trang phục áo dài “Dáng phố”, trình diễn thực cảnh “Hội nhập – thắp sáng Hội An”… Nhiều cơ sở lưu trú ở Hội An cũng tung ra gói kích cầu mang tên “Xông đất đầu năm” dành cho 1.000 khách hàng đầu tiên xông đất Hội An trong 3 ngày mùng 1, 2 và 3 Tết.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam kỳ vọng, dịp đón chào năm mới là bước đà để phục hồi du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những sản phẩm du lịch lần này hầu như mới, phù hợp với thị trường du khách trong nước.

Thành phố Đà Nẵng – trung tâm du lịch ở miền Trung cũng sôi động trở lại. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đã có khoảng 40 – 50% khách đặt chỗ đến Đà Nẵng. Lượng khách đã đặt tour qua các công ty lữ hành trong tháng 12/2020 là gần 10.000 khách. Bên cạnh việc đặt tour trọn gói, tận dụng các ưu đãi từ chương trình kích cầu du lịch nội địa đợt 2, du khách có xu hướng đặt các dịch vụ riêng lẻ như phòng khách sạn, vé máy bay, dịch vụ vận chuyển và đi theo nhóm bạn, nhóm gia đình.

Những ngày này, Đà Nẵng đón nhiều đoàn khách lớn từ các đơn vị, công ty tham dự các chương trình hội nghị, tổng kết cuối năm, tri ân khách hàng. Ông Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, với nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ nay tới cuối năm, chắc chắn sẽ có thêm nhiều du khách chọn Đà Nẵng làm điểm đến tận hưởng Giáng sinh và năm mới 2021.

“Đà Nẵng đã triển khai gói kích cầu lần thứ nhất vào 23/5 và cũng tạo ra sự thành công nhất định. Sau ảnh hưởng dịch Covid-19 lần thứ 2, Đà Nẵng công bố gói kích cầu lần thứ 2. Trọng tâm trong đợt này, chúng tôi sẽ tăng giá trị tiện ích cho khách khi đến tham quan tại 3 địa phương” – ông Hồ Thanh Tú cho biết thêm.

Sở hữu nhiều di sản văn hóa thế giới như Cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, Mỹ Sơn và nhiều cảnh đẹp ở Bà Nà, Sơn Trà, Cù Lao Chàm… miền Trung là điểm đến hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, lâu nay do cách làm du lịch “mạnh ai nấy làm”, các địa phương quá chú trọng và phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế nên khi dịch covid-19 bùng phát khiến du lịch miền Trung lao đao. Đây cũng là dịp để ngành du lịch các địa phương cơ cấu lại nguồn khách. Mới đây, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cùng các địa phương ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã ngồi lại cùng bàn giải pháp liên kết, phục hồi du lịch sau đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, ngành du lịch đang tập trung kích cầu nội địa với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” nhằm khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới. Hà Nội và TP.HCM sẽ là đầu mối kết nối đưa khách đến miền Trung.

“Chúng ta đã có bài học kinh nghiệm quý, thành công bước đầu khi Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế đã có liên kết du lịch “3 địa phương 1 điểm đến”, nay mở rộng thêm 5 tỉnh và 2 thành phố lớn. Hà Nội, TP.HCM sẽ là trung tâm điều phối khách thông qua hoạt động lữ hành, quảng bá xúc tiến du lịch; còn từng tỉnh phải làm mới sản phẩm du lịch của mình tránh sự trùng lặp và phát triển nóng./.”



Bài viết cùng chuyên mục