Bộ Công thương cảnh báo nguy cơ gặp rắc rối về thuế nếu mua hàng trên sàn TMĐT hoạt động

Chuyên mục: Dư luận

Bộ Công thương cho rằng người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng về rủi ro pháp lý khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký.

Khách hàng Việt có nguy cơ gặp rắc rồi nếu mua hàng trên sàn thương mại điện tử Temu - chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Trước việc sàn Temu hoạt động "chui" gây nhiều nguy cơ về bất ổn xã hội, Bộ Công thương vừa khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.

Rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái

Bộ Công thương cho biết, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.

Do vậy, trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với một số khó khăn.

Ví dụ, khi phát hiện sản phẩm nhận được không đúng mô tả, phát sinh lỗi, hỏng hóc hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, việc người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn.

Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước.

Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài.

Ngoài ra, theo phân tích của Bộ Công thương, người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ khi đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký. Những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hoá bị cấm tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử, việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Công thương cho biết, trong các trường hợp này, do các cơ quan chức năng không thể thực hiện công tác giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệp về đảm bảo chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về đảm bảo tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỉ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Nguy cơ lộ lọt dữ liệu cá nhân người mua hàng

Theo Bộ Công thương, khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp các thông tin thanh toán phạm vi quốc tế như thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử.

Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân.

Đặc biệt, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký không có các cam kết về bảo mật thông tin người tiêu dùng theo quy định của Việt Nam, không có quy trình xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra vấn đề và đương nhiên cũng không có trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý theo quy định tại Việt Nam.

Do đó, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân người tiêu dùng trong quá trình phát sinh các giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký trên là rất lớn, tiềm ẩn khả năng gây ra những tổn thất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng.

Rắc rối về nghĩa vụ thuế với hàng hóa nhập khẩu

Đặc biệt, Bộ Công thương cho rằng người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng về rủi ro pháp lý khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký.

Hàng hóa mua từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới không lường trước được các nghĩa vụ thuế với mặt hàng nhập khẩu, dẫn đến những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế và các vấn đề pháp lý khi sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.

Điều này có thể khiến người tiêu dùng gặp rắc rối khi sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.

Trên cơ sở nhận biết, đánh giá các nguy cơ nêu trên, Bộ Công thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Doanh nghiệp Việt cần nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa

Trao đổi với VietTimes, TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mà đặc biệt là các sàn từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, đều trở thành thách thức thực sự đối với các doanh nghiệp trong nước. Theo nhận định của ông Doanh, có thể Việt Nam chưa chuẩn bị thật sự tốt trước diễn biến này.

TS. Lê Đăng Doanh.

Ông Doanh cảnh báo nếu để tình trạng này kéo dài, nhiều mặt hàng của Việt Nam không đủ sức cạnh tranh. Thậm chí hàng Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, rồi thương nhân Việt Nam nhập khẩu hàng Trung Quốc về để kinh doanh, dẫn tới nguy cơ sản phẩm trong nước ế ẩm, không bán được.

Từ thực tế đó, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng cơ quan nhà nước cần vào cuộc xem xét nghiêm túc quy định, quản lý chặt chẽ về tính hợp pháp, về thuế, tránh hàng giả, hàng nhái giá rẻ tràn vào.

Góp ý từ góc độ chính sách, ông Lê Đăng Doanh cho rằng cần phải nghiên cứu vì sao hàng Trung Quốc có được giá rẻ, họ có được áp dụng chính sách trợ giá hay không. Từ đó, các cơ quan quản lý tìm ra giải pháp thích hợp để thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất Việt Nam phát triển.

Ở chiều ngược lại, muốn cạnh tranh được với hàng Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa, tìm phương án nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa.

“Và đặc biệt cần tính tới phương án đưa các mặt hàng thế mạnh, đặc biệt là trái cây, hàng nông sản Việt Nam như sầu riêng, xoài, nhãn, mít,... đến tận tay khách hàng Trung Quốc, tương tự như hàng Trung Quốc và các nước được mang đến tận tay người dùng Việt Nam”, TS. Lê Đăng Doanh nói thêm.

Nguồn: https://viettimes.vn/bo-cong-thuong-canh-bao-nguy-co-gap-rac-roi-ve-thue-neu-mua-hang-tren-san-tmdt-hoat-dong-chui-post179741.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat

Chia sẻ
Vòng loại World Cup 2026 Xem thêm