T4, 04/05/2022 4:52 chiều | Duy An

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương rút kinh nghiệm và phải bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công trong tháng 5/2022.

Để đảm bảo mục tiêu dự án, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu khẩn trương hoàn thành khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án chậm nhất ngày 30/5/2022.

Yêu cầu này được nêu trong buổi làm việc vào cuối tháng 4 vừa qua của Chủ tịch tỉnh Nghệ An về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn quan địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên với 2 dự án thành phần là: Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt. Trong đó có 79,31km qua đất nông nghiệp và 8,53km qua đất khu dân cư. Kinh phí giải phóng mặt bằng tổng thể dự kiến hơn 2.760 tỷ đồng.

Thời gian qua tỉnh Nghệ An, các địa phương đã rất tích cực triển khai dự án, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên đến nay các địa phương tại Nghệ An không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu (đến ngày 30/3 phải bàn giao toàn bộ), làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo rà soát của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, thống kê từ các địa phương và xác nhận của các địa phương với Ban quản lý Dự án 6, hiện nay còn khoảng 1,08km chưa bàn giao mặt bằng sạch, chủ yếu nằm ở đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Tuy nhiên, qua nắm bắt, các đoạn này không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Trong đó, theo thực tế, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu còn 360m (trong đó, thị xã Hoàng Mai còn 170m, huyện Quỳnh Lưu còn 90m và huyện Diễn Châu còn 100m).

Còn trên đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt còn vướng 715m (trong đó, đoạn qua Diễn Châu còn 35m, đoạn qua huyện Hưng Nguyên vướng 680m).

Trong trường hợp nếu không thống nhất thì tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định; hoàn thành chậm nhất trước ngày 20 và 30/5.

Ngoài ra ở thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Hưng Nguyên hiện còn 99 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng kịp thời. Tại các địa phương có cao tốc Bắc – Nam đi qua vẫn còn hàng trăm mét hệ thống điện trung thế, hạ thế; đường ống nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.

UBND tỉnh Nghệ An giao các địa phương này khẩn trương phối hợp với đơn vị thi công dự án để di dời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án; hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/5.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Ban quản lý Dự án 6 và các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là bàn giao mặt bằng đoạn nào phải bố trí máy thi công ngay để tránh tái lấn chiếm (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có 15,28km đã bàn giao nhưng chưa thi công).

Người đứng đầu tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải tập trung quyết liệt, ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án như cam kết.

Thống nhất với các địa phương về các đường vận chuyển vật liệu, hoàn trả các đường công vụ ngoại tuyến và thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Ký cam kết với các nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu các phương tiện tham gia giao thông không được chở quá khổ, quá tải.

Trường hợp nếu địa phương nào không hoàn thành thì Chủ tịch UBND huyện đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã phê bình lãnh đạo 4 huyện, thị xã do chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: congthuong.vn

Bài viết cùng chuyên mục