T4, 26/05/2021 2:50 chiều | Duy An

Tối 25/5, bà Phương Hằng đã tạo ra một “hiện tượng truyền thông kỳ vĩ”, nói như cách của nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông Quốc gia.

Buổi livestream ngày 25/5, bà Phương Hằng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam đã tạo ra một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Tính chung trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube của bà Hằng, số lượng người theo dõi có thời điểm vọt lên tới khoảng 500.000 người xem.

Từ trước tới nay, chưa có bất cứ cá nhân hay tổ chức nào tại Việt Nam tạo ra được sự kiện truyền thông phát trực tiếp trên mạng xã hội gây được hiệu ứng, sự chú ý lớn đến như vậy.

Điều đặc biệt là buổi livestream kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ nhưng lượng người theo dõi không hề giảm bớt.

Nhiều nhà báo, chuyên gia truyền thông đã cảm thấy choáng ngợp, thậm chí không thể tin vào con số đang hiện ra trước mắt. Nhưng sự thực thì tối 25/5, bà Hằng đã tạo ra một “hiện tượng truyền thông kỳ vĩ”, nói như cách của nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông Quốc gia.

Vậy điều gì đã tạo ra sức hút đặc biệt trong buổi livestream của bà Hằng?

Theo nhà báo Phạm Trung Tuyến, đầu tiên, cần đánh giá cao sự tự tin, và niềm tin của bà Hằng về sức mạnh của nội dung mà nhân vật này xác định truyền tải qua các kênh sóng của mình. Nếu như bà Hằng nhờ các chuyên gia truyền thông, những người được coi là có kinh nghiệm và kiến thức về truyền thông tư vấn thì chắc chắn họ sẽ khuyên bà Hằng đừng phát sóng vào thời điểm 6h30 chiều. Đó là giờ “hot” của nhiều kênh truyền hình, phát thanh và người ta tin rằng sẽ rất khó để một cá nhân có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đài.

Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh rất phức tạp, những tin tức mới liên tục được cập nhật trên truyền hình thì sẽ càng khó cho bà Hằng tổ chức “phát sóng” thành công.

Nhưng không, bằng niềm tin vào nội dung của mình, vào sức thu hút của bản thân, bà Hằng chọn cách “chơi” khó nhất, online đúng vào khung giờ vàng, giờ mà các khán giả đồng thời cũng là các cư dân mạng đã quen với việc xem tin tức thời sự chính thống trên truyền hình.

Nhà báo Phạm Trung Tuyến cũng phân tích rõ: “Nếu nói về sức hút trong buổi livestream của bà Phương Hằng, nhiều người sẽ cho rằng, do bà Hằng là doanh nhân ngàn tỷ. Nhưng giàu có, hay xinh đẹp, quyền lực cỡ nào cũng không thể giữ được cả triệu người ngồi xem suốt mấy tiếng đồng hồ. Bạn có yêu vợ mình đến mấy thì khi nghe cô ấy bảo chiều nay em sẽ nói cho anh nghe 3 tiếng đồng hồ thì bạn cũng sẽ lấy cớ để trốn ngay. Livestream của bà Hằng hút khán giả đơn giản vì nội dung tốt. Bà Hằng nói về con người, về lẽ sống, về những điều mà nhiều người đang quan tâm khi chứng minh được mình không bị sức ép gì.

Nội dung bà Hằng nói, có thể đúng, có thể sai, nhưng quan trọng là người nghe có lý do để tin bà Hằng nói thật nghĩ suy nghĩ của mình. Đó thực sự là sự rạch ròi mà hiện nay nhiều cơ quan truyền thông chuyên nghiệp chưa hoặc không làm được.”

Trong các buổi livestream của mình, bà Phương Hằng không ngại đụng chạm tới nhiều nhân vật nổi tiếng của showbiz Việt Nam. Danh sách vẫn không ngừng tiếp tục nối dài.

Cùng chung quan điểm với nhà báo Phạm Trung Tuyến, nhà báo Đinh Đức Hoàng (Tạp chí Ngày Nay) cho rằng: “Cuộc livestream xuất chúng của bà Phương Hằng tối qua nếu chiêm nghiệm lại ta nhận được những thông điệp cao hơn chuyện của cá nhân các nghệ sĩ. Bà Hằng hỏi về thói quen tạm ứng niềm tin, và đặt dấu hỏi cho phương pháp làm từ thiện ủy nhiệm, hay cao hơn là cho cơ chế của niềm tin. Bà Hằng làm việc đó bằng một nghệ thuật dẫn chuyện bậc thầy. Buổi livestream này, hoàn toàn có thể đi vào lịch sử, là dấu mốc để một tập hợp công chúng khổng lồ xem xét lại cách họ làm từ thiện…”.

Nhà báo Phạm Quý Trọng, Tạp chí Tuyên giáo đưa ra nhận định, trong bối cảnh công nghệ số vấn đề khủng hoảng truyền thông thường tăng tốc thông qua mạng xã hội. Có thể việc bà Hằng trước đây đã được thực hiện nhưng có không nhiều người xem, giới truyền thông chú ý.

Nhưng liên quan đến chuyện nghệ sĩ rất nổi tiếng chưa giải ngân khoản tiền từ đến tay đồng bào miền Trung thì câu chuyện đó không còn là hiềm khích cá nhân với thần y hay danh hài, lúc đó đã trở thành cảm xúc xã hội đủ đế thu hút dư luận.

Không chỉ nhận được sự đánh giá rất cao của những nhà báo, các chuyên gia truyền thông, ở phía những khán giả đơn thuần, chỉ xem livestream của bà Hằng để giải trí thì nhiều người cũng có chung nhận xét, đó là nội dung mà bà Hằng truyền tải rất đáng đặc biệt, đáng chú ý. Các sự việc được bà Hằng bóc tách, phân tích và đúc kết một cách khá thú vị, mới lạ nên đã “giữ chân” được khán giả trong khoảng thời gian dài.

Anh Nguyễn Bá Duy, khán giả đã theo dõi nhiều livestream trước đó của bà Hằng nhận xét, phải công nhận kỹ năng kể chuyện của CEO Đại Nam rất lôi cuốn, từ cách sắp xếp nội dung, tốc độ nói, nhấn nhá, luyến láy, thần thái đều tạo nên sức hấp dẫn bởi sự mới lạ.

Cũng cần phải nói thêm, những nhân vật mà bà Hằng đề cập trong buổi livestream hầu hết là những người rất nổi tiếng, ví dụ như nghệ sĩ Hoài Linh. Danh hài Hoài Linh được coi là nhân vật lớn, có sức ảnh hưởng đặc biệt trong showbiz Việt. Chính vì vậy khi những khuất tất trong việc từ thiện của danh hài này được bà Hằng nhắm vào, chỉ rõ thì ngay lập tức câu chuyện này tạo nên một vấn đề nóng, rất cần được quan tâm chia sẻ từ những người sử dụng mạng xã hội.

Được biết, trong thời gian tới, bà Phương Hằng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi nói chuyện được phát sóng trực tiếp vào các tối thứ 3, thứ 7. Nhiều người chờ đợi, những góc khuất, những chuyện mập mờ của một số cá nhân, nghệ sĩ sẽ tiếp tục được bà Hằng đưa ra ánh sáng, giống như câu chuyện của “thần y” Võ Hoàng Yên và danh hài Hoài Linh.

Nguồn:https://ngaynay.vn/

Bài viết cùng chuyên mục