T4, 29/11/2023 7:17 chiều | Duy An

Sản xuất xe điện đang gặp khó khăn do giá cả cao và nhu cầu giảm đi, nhưng có những dấu hiệu cho thấy giá xe điện có thể sẽ giảm trong thời gian tới nhờ vào các tiến bộ về pin, phương pháp sản xuất và mạng lưới sạc tiện ích hơn.

Các nhà điều hành ô tô đã chỉ ra giá cao là một trong những lý do lớn khiến nhu cầu xe điện giảm sút trong năm nay.

Nhiều công ty đã làm chậm kế hoạch sản xuất xe điện, với Ford hoãn đầu tư 12 tỷ USD và General Motors từ bỏ kế hoạch sản xuất 500.000 xe EV vào nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, tất cả điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Doanh số bán xe điện đang tăng, với hơn 1 triệu xe điện dự kiến được bán tại Hoa Kỳ trong năm nay, chiếm 9% thị trường ô tô theo dữ liệu của Atlas Public Policy.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với các quốc gia khác, khi xe điện chiếm 33% doanh số bán hàng tại Trung Quốc và 35% tại Đức trong ba tháng đầu năm 2023, theo dữ liệu của Bloomberg.

Theo thông tin đồn đại, Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe có giá 25.000 euro (27.000 USD) vào năm 2024, và một số tiến triển trong công nghệ điện xe có thể sẽ giúp giảm giá cả cho xe EV.

Thậm chí Goldman Sachs còn tin rằng xe điện sẽ đạt sự cân đối giá cả so với xe chạy bằng xăng vào giữa thập kỷ này.

Dưới đây là ba lý do tại sao xe điện đang trở nên phổ biến hơn.

1. Pin giá rẻ hơn

“Pin là thành phần đắt đỏ nhất trong mọi xe điện, và việc giá pin tăng cao đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô”.

Tuy nhiên, xu hướng dài hạn vẫn là giảm giá pin.

“Giá có thể tăng vào năm 2022, nhưng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ước tính giá của gói pin lithium-ion đã giảm 89% từ năm 2008 đến 2022, và Goldman Sachs dự đoán giá pin sẽ tiếp tục giảm thêm 40% vào năm 2025”.

“Pin là chi phí đắt đỏ nhất trong xe EV và nó tuân theo xu hướng giảm giá của công nghệ như ở các lĩnh vực khác”, ông David Browne, giám đốc điều hành tại Smart – hãng sản xuất xe điện ở Anh, chia sẻ với Business Insider.

xe-o-to-dien.png

Các nhà sản xuất ô tô như Ford đã giảm tốc độ sản xuất xe điện do nhu cầu trì trệ. Hình ảnh Lukas Schulze/Getty

Các loại pin EV mới đang được phát triển, bao gồm pin natri-ion, có tính bền vững và hiệu quả chi phí tốt hơn so với pin lithium. Ngoài ra, pin thể rắn (solid-state batteries) nhẹ hơn và có phạm vi hoạt động lớn hơn.

Toyota đã công bố một đột phá về công nghệ pin thể rắn mà họ nói sẽ giúp giảm một nửa trọng lượng pin vào cuối những năm 2020. Các nhà sản xuất tin rằng còn nhiều đột phá khác sẽ được thực hiện.

“Chúng tôi chỉ mới khám phá được một phần nhỏ trong việc phát triển pin”, ông Browne nói.

“Khi làm việc với động cơ đốt trong (ICE engines), bạn phải tìm kiếm sự cải thiện nhỏ nhất về hiệu suất vì mọi người đã làm việc với nó suốt hơn một thế kỷ”, ông nói.

“Nhưng công nghệ pin diễn ra rất nhanh, và có nhiều tiến bộ thú vị, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để cải thiện hiệu suất”, ông Browne khẳng định.

2. Mạng lưới trạm sạc nhiều hơn

Một trở ngại khác trong quá trình áp dụng xe điện hàng loạt là mạng lưới trạm sạc. Matthias Preindl, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Columbia, cho biết việc mở rộng mạng lưới trạm sạc sẽ giúp các nhà sản xuất giảm sự phụ thuộc vào pin mạnh mẽ để tăng khả năng di chuyển xa, làm cho xe nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn trong quá trình sản xuất – và qua đó, giảm giá cho người tiêu dùng.

Sac-xe-dien-01.png

Tesla và mạng lưới CSS là hai mạng lưới trạm sạc lớn nhất hoạt động tại Hoa Kỳ.

Mạng lưới của Tesla đang mở rộng nhanh chóng, kế hoạch của công ty là lắp đặt gấp đôi số lượng trạm sạc vào năm 2024. Nó cũng đang trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghiệp, khi cả Ford và GM đều công bố rằng các xe điện của họ sẽ sử dụng trạm sạc siêu tốc của Tesla từ năm 2024 – điều mà Giám đốc Cox Automotive, Stephanie Valdez Streaty, tin rằng sẽ giúp thúc đẩy hạ tầng sạc của Hoa Kỳ.

“Từ quan điểm của người tiêu dùng, họ thực sự muốn có cùng trải nghiệm như khi họ sử dụng ô tô động cơ đốt trong, nơi mà sạc không bao giờ là một rào cản”, bà Valdez Streaty nói. “Tôi nghĩ điều quan trọng khi nói đến hạ tầng sạc là việc chuẩn hóa”.

3. Quy mô sản xuất

Một vấn đề quan trọng đối với các công ty ô tô là để giảm chi phí sản xuất xe điện, việc tốt nhất là phải sản xuất nhiều hơn.

“Bạn cần đạt đến một quy mô nhất định để thực sự bắt đầu kiếm tiền từ ô tô điện và giúp giảm chi phí”, bà Valdez Streaty nói. “Bạn sẽ thấy nhiều đổi mới và hiệu quả cải thiện trong quy trình sản xuất”.

Tram-sac-xe-dien.jpg
Một trạm sạc Tesla. Ảnh Getty

Một số công ty như Tesla đang giảm chi phí bằng cách thay đổi cách họ sản xuất ô tô, công ty của Elon Musk đang tiên phong trong một quy trình mới gọi là “gigacasting” cho phép họ sản xuất các bộ phận lớn của thân xe bằng kim loại nóng chảy được đổ vào khuôn ép áp suất cao.

Các công ty khác như Toyota cũng đang cố gắng áp dụng các phương pháp tương tự, cho phép các nhà máy sản xuất xe nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng phương pháp mới có thể làm khó khăn trong việc thay thế các bộ phận xe, và ông Browne nói rằng trong khi các chiến lược của Tesla tốt để giữ chi phí thấp, chúng có thể dẫn đến sự gia tăng đột ngột giá chi phí sửa chữa.

“Sự đánh đổi là nếu bạn có một chi tiết lớn dọc theo hông của chiếc xe và nó bị hỏng, bạn sẽ gặp vấn đề về chi phí sửa chữa”, ông nói.

Bên cạnh các kỹ thuật sản xuất mới, các hãng ô tô lớn vẫn đang mở rộng các dây chuyền lắp ráp xe điện của họ. “Tôi nghĩ một trong những thách thức đang gặp phải là chúng ta vẫn đang gia tăng sản xuất xe điện. Vì vậy, khi sản xuất tăng, chúng ta sẽ thấy giá cả cũng giảm theo một cách dài hạn”, ông nói.

Tác giả: Hướng Nhật

Nguồn tin: viettimes.vn

Bài viết cùng chuyên mục