T2, 03/06/2019 4:04 chiều | Duy An

Đã dọn đến sinh sống 7 năm nay nhưng tâm trạng của hơn 100 hộ dân tại chung cư Bông Sen Tower (TP Vinh, Nghệ An) vẫn rối như tơ vò. Trách nhiệm đã hoàn thành đầy đủ nhưng quyền lợi lại chẳng được đoái hoài gì đến.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Lê Duy The, đại diện quyền lợi hợp pháp của các hộ dân đang sinh sống ở chung cư Bông Sen Tower (địa chỉ tại số 39, đường Quang Trung, TP Vinh) khẳng định: “Công ty CP Du lịch Nghệ An triển khai xây dựng và rao bán căn hộ vào năm 2010. Đa phần các hộ dân mua và vào ở từ năm 2012 (chiếm trên 70%), đến tận thời điểm này chủ đầu tư chưa tiến hành cấp bìa hồng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, xử lý dứt điểm nhưng không có kết quả”.

Hơn 100 hộ dân tại Chung cư Bông Sen vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Phản ánh nói trên hoàn toàn có cơ sở, cần biết tại khoản 4, điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư như sau: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Nội dung này cũng được nói đến trong điểm G về nghĩa vụ của bên A (chủ đầu tư), áp dụng tại hợp đồng mua bán giữa đôi bên, cụ thể: “Hỗ trợ bên B làm các thủ tục theo quy định để cơ quan nhà nước có thẩm quyền GCNQ sở hữu và bàn giao cho bên B các giấy tờ có liên quan đến căn hộ hoặc ngân hàng theo thỏa thuận 3 bên (bên A, bên B và ngân hàng cho bên B vay mua căn hộ)”.

15-21-31_1
Ông Lê Duy The lên tiếng đòi hỏi quyền lợi cho các hộ

Người dân quả quyết, xuyên suốt quá trình thương thảo và ký kết hợp đồng họ đã tuân thủ đầy đủ tất cả các điều khoản đặt ra, nay không có lý do gì nhà đầu tư lại ra sức trì hoãn hết lần này lượt khác: “Đồng tiền đi liền khúc ruột, bỏ ra hàng trăm triệu đồng mà sau ngần ấy năm vẫn chưa được cấp sổ thì ai chấp nhận cho được. Nào đâu đã hết, ngoài số tiền mua nhà chúng tôi phải chung chi nhiều khoản lệ phí khác, từ tiền điện, phí bảo trì thang máy, đến lương ban quản lý, chi phí sửa chữa, vệ sinh, tất tần tật không thiếu thứ gì sất”, một hộ dân bức xúc lên tiếng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý sai phạm tại công trình Chung cư và Trung tâm thương mại tại số 39, đường Quang Trung. Ngày 15/10/2018 Tổ công tác của UBND TP Vinh đã kiểm tra hiện trường, quá đó phát hiện nhiều vấn đề sai phạm tại dự án này, bao gồm: diện tích xây dựng tăng thêm 45,01 m2 so với thiết kế được phê duyệt.

Theo quy hoạch, từ tầng 3 đến tầng 5 có chức năng là trung tâm thương mại nhưng lại được chuyển thành căn hộ. Tầng 22 thiết kế làm tầng kỹ thuật nay chuyển thành văn phòng làm việc của công ty, đồng thời làm phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư.

15-21-31_4
Các hộ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị nhưng không được giải quyết

Ngày 16/1/2019, TP Vinh tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Xây dựng và Sở Tư pháp hỗ trợ, hướng dẫn phương án xử lý. Trên cơ sở phản hồi của 2 đơn vị, TP đã yêu cầu Công ty CP Du lịch Nghệ An cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án. Sai phạm của chủ đầu tư đã rõ nhưng công ty không thể lấy lý do này để trì hoãn nhiệm vụ làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Hơn lúc nào hết UBND tỉnh Nghệ An và TP Vinh phải vào cuộc quyết liệt nhằm xử lý dứt điểm vấn đề này.

Bất bình trước thái độ vô trách nhiệm của chủ đầu tư, tập thể các hộ gia đình nhiều lần đứng lên phản ứng gay gắt, đáp lại là thái độ dửng dưng như không: “Sau gần 7 năm chờ đợi mỏi mòn, đến nay mọi thứ vẫn là con số không tròn trĩnh, thực sự niềm tin của chúng tôi đã chạm đáy mất rồi”, ông The lắc đầu ngao ngán.

Theo: VIỆT KHÁNH (nongnghiep.vn)

 

 

Bài viết cùng chuyên mục