T6, 03/06/2022 1:56 chiều | Vi Văn Tới

Đã qua thời garage hãng độc chiếm thị phần sửa chữa, bảo dưỡng xe hơi bởi khách hàng ngày càng có xu hướng lựa chọn thông minh và thực tế hơn.

Khác với tâm lý cứ hỏng là đưa vào hãng sửa chữa như trước đây, nay nhiều khách hàng chuyển sang lựa chọn những garage có uy tín, chất lượng và mức chi phí thấp hơn. Vì vậy, “miếng bánh” thị phần dần được san sang cho các garage tư nhân.

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Sự phát triển của Garage ô tô Quản Dinh là một ví dụ cho thấy sự thay đổi này. Từ một cơ sở chuyên về nội thất ô tô, sau 5 năm thành lập và hoạt động đã mở rộng quy mô nhà xưởng, thêm các dịch vụ sửa chữa sơn – gò – hàn, nội thất – phụ kiện ô tô. Với phòng sơn công nghệ hiện đại, giàn phun sơn vi tính, thiết bị chẩn đoán lỗi, hệ thống cầu nâng tự động… cùng đội ngũ nhân viên lành nghề, garage ô tô Quản Dinh có thể xử lý hầu hết các vấn đề của xe hơi.

Không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, thái độ phục vụ đối với khách hàng; trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chuyên nghiệp là cách mà Garage ô tô Quản Dinh quan tâm thực hiện để khẳng định thương hiệu. Anh Nguyễn Văn Quản – Quản lý Garage cho biết: “Đáp ứng tốt mọi nhu cầu khách hàng và cam kết cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt nhất là phương châm kinh doanh của chúng tôi. Garage tư nhân hay của hãng xe đều có cơ hội ngang bằng trong cuộc chiến giành thị phần, chính vì thế niềm tin và sự hài lòng của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định thành bại”.

Chuyên biệt về dịch vụ sửa chữa, tân trang thân vỏ với các dịch vụ sơn – gò – hàn đang là hướng đi mà Garage Quản Dinh lựa chọn. Với nhiều năm kinh nghiệm làm đẹp cho ô tô, anh Nguyễn Ngọc Kiên – Tổ trưởng xưởng sửa chữa luôn hiểu rõ giá trị của chất lượng dịch vụ. Theo anh Phúc, sẽ khó có lần thứ 2 được phục vụ khách hàng nếu không để lại ấn tượng tốt đẹp ngay ở lần đầu tiên.

Tuy không đòi hỏi độ phức tạp như sửa chữa động cơ hay khung gầm nhưng thân vỏ lại đóng vai trò quyết định vẻ ngoài của một chiếc xe. Thậm chí đây còn là yếu tố góp phần nâng cao giá trị đối với những ô tô đã qua sử dụng. “Garage tư nhân có thể không đầy đủ các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng như trong hãng nhưng chúng tôi luôn yêu cầu các nhân viên làm việc cẩn thận, tỉ mỉ để giữ khách”, anh Phúc nói.

Cuộc chiến giành thị phần

Trên địa bàn TP Vinh hiện có hàng chục garage ô tô tư nhân hoạt động, cạnh tranh trực tiếp với garage các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Hyundai… Vì vậy cuộc chiến giành thị phần, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách ở các garage chưa bao giờ dễ dàng.

Thử thách đầu tiên đối với các garage tư nhân là nguồn khách hàng. Một điều dễ nhận thấy là mức giá các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng mà các garage chính hãng đưa ra luôn cao hơn rất nhiều so với tư nhân. Nhiều hạng mục sửa chữa hay bảo dưỡng của các hãng cao gấp 2-3 lần so với ở các garage tư nhân. Đối với một số chi tiết động cơ hay hệ thống điện phức tạp, mức chi phí sửa chữa trong hãng thậm chí còn cao hơn cả chục lần. Thử thách không nhỏ của các garage tư nhân là thay đổi suy nghĩ của khách hàng. Bởi không ít khách hàng vẫn chủ động đưa xe vào hãng để sửa chữa với tâm lý “đắt xắt ra miếng” hay “hàng hãng hơn hàng ngoài”, đặc biệt là với những dòng xe đắt tiền.

Ưu điểm lớn nhất của các xưởng sửa chữa xe hơi tư nhân là giá rẻ. Giá rẻ liệu chất lượng linh kiện phụ tùng có kém? Lý giải về điều này, anh Quản cho rằng ngoài giá đầu vào của phụ tùng thiết bị, chi phí của hãng phải cân đối cho nhiều khoản mục khác như thương hiệu, mặt bằng, thưởng nhân viên… Sự chênh lệch nhỏ từ mỗi khoản là nguyên nhân chính khiến chi phí sửa chữa trong hãng cao hơn bên ngoài. “Đối với phụ tùng sửa chữa, nếu không dùng đồ có chất lượng, garage tư nhân chắc chắn sẽ phải đóng cửa bởi không một khách hàng nào sẽ quay lại lần thứ hai”, anh nhấn mạnh.

Đã từng sửa xe tại garage cả trong và ngoài hãng, anh Nguyễn Văn Hùng ở Quỳ Hợp, Nghệ An cho rằng hầu hết những chiếc xe mới, vẫn được hưởng chế độ bảo hành của hãng xe sẽ được chủ sở hữu sửa chữa tại garage của hãng. “Phần lớn xe hơi hết thời hạn bảo hành được sửa chữa tại garage tư nhân bởi chi phí thường rẻ hơn nhiều so với trong hãng. Hơn nữa, các quy trình của hãng thường đầy đủ nên thời gian đọc bệnh, sửa chữa xe cũng lâu hơn garage tư nhân. Đây cũng là lý do những người bận rộn thường tìm đến garage tư nhân”, anh Hùng chia sẻ.

Một áp lực không nhỏ đối với garage tư nhân trong cuộc đua giành thị phần là nguồn vốn đầu tư. Với quy mô tập đoàn của các hãng xe hơi, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư hạ tầng, thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe tương đối thuận lợi. Ngược lại, garage ngoài phụ thuộc quá lớn vào nguồn vốn của chủ sở hữu. Ở quy mô những công ty nhỏ, nguồn vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp nhà xưởng của garage tư nhân khá khiêm tốn so với các hãng.

Đã qua thời garage hãng độc chiếm thị phần sửa chữa, bảo dưỡng xe hơi bởi khách hàng ngày càng có xu hướng lựa chọn thông minh và thực tế hơn. Cơ hội tham gia và phát triển trên thị trường này vì thế được san đều cho cả hãng lẫn tư nhân cho dù mỗi loại hình có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Phong Trần – Nguồn: Garage ô tô Quản Dinh

Bài viết cùng chuyên mục