T3, 26/06/2018 8:49 chiều | Vi Văn Tới

Sau hơn nửa năm triển khai thi công, đến nay, Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò đã dần hình hài.

1-72-1529997528

Các nhà thầu trên tuyến huy động tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án

Chẳng bao lâu nữa, khi tuyến đường Vinh – Cửa Lò được đưa vào sử dụng sẽ tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho dân cư các vùng thuần nông phía Đông Bắc TP Vinh và tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội, du lịch giữa 2 đô thị sầm uất nhất Nghệ An.

Đường mới, tương lai mới

Những ngày cuối tháng 5, có mặt tại tuyến đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò, đoạn qua xóm 19, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, PV Báo Giao thông nhận thấy, trên công trường hàng trăm kỹ sư công nhân cùng vô số các phương tiện, thiết bị đang hối hả làm việc. Nhiều đoạn, các nhà thầu đã bắt đầu tiến hành thảm bê tông nhựa.

Dọc 2 bên đường, xen lẫn vườn ngô, ruộng lúa là những ngôi nhà khang trang, bề thế cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đứng bên ngôi nhà 2 tầng rộng hơn 200m2 của mình, ông Phạm Văn Hào (trú ở xóm 19, xã Nghi Phong) không giấu được niềm vui: “Cả nhà làm nông nghiệp, bao năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời cũng chả dám mơ đến ngày hôm nay. Nhờ dự án mà gia đình mới làm được cái nhà như thế này đấy”.

Theo ông Hào, Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò đi qua 2.000/5.300m2 đất ở và đất vườn của gia đình. Để phục vụ dự án, gia đình phải phá bỏ hoàn toàn căn nhà cũ, chuyển sang sống tạm bên căn bếp chờ xây nhà mới. Tuy nhiên, cuộc sống trước mắt gặp khó khăn nhưng với tư cách là xóm trưởng nên ông phải tiên phong. “Xóm chúng tôi trước giờ là xóm thuần nông. Mang tiếng là gần TP Vinh nhưng muốn lên thành phố cũng phải đi vòng xa 7 – 8km. Trong khi đường sá nhỏ hẹp, làm gì cũng khó”, ông Hào cho biết.

Ngay khi hay tin có dự án mở đường qua xóm, ông Hào đã đặt niềm tin vào việc đường mới làm thay đổi cuộc sống. Chính ông và gia đình đã đi đầu trong công tác GPMB rồi cũng chính ông đi tuyên truyền vận động cho bà con hiểu ý nghĩa của dự án. Tự giác giao đất cho nhà nước làm đường.

Quả thực, những việc làm của ông Hào và người dân xóm 19 đã đem lại kết quả rõ rệt. Sau chưa đầy 6 tháng, tuyến đường qua xóm đã cơ bản hoàn thiện. Nhiều mảnh đất xóm, xưa kia gạ bán 500 nghìn đồng/m2 cũng không có người mua, thì nay hễ ai có ý định bán là có người tới chồng tiền luôn. Lúc sốt đất mặt đường ở đây lên đến 8 triệu đồng/m2. “Sắp tới có đường, đi lại thuận tiện, giao thương buôn bán sẽ phát triển. Tôi tính nếu thiếu vốn sẽ bán thêm ít đất để mở cái cửa hàng cho vợ con bán hàng, để có thêm thu nhập”, ông Hào chia sẻ về dự định mới của mình.

Ông Trương Văn Hạnh, công chức địa chính xã Nghi Phong cho biết: Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Hội đi qua địa phận xã dài hơn 3km, ảnh hưởng đến 116 thửa đất ở (đất nông nghiệp đã giải phóng ở giai đoạn 1). Đến nay, đã giải phóng được 86 hộ, còn 30 hộ chưa phê duyệt được phương án bồi thường nhưng người dân cũng rất đồng thuận. Dự kiến trong tháng 7 tới, Nghi Phong sẽ hoàn thành công tác bồi thường GPMB.

“Người dân ai cũng mong muốn đường làm xong sớm. Giờ không ít hộ đã xây nhà, xây quán gần đường để chuẩn bị kinh doanh buôn bán”, ông Hạnh cho biết.

2-74-1529997528

Ông Hào bên ngôi nhà tầng khang trang được xây dựng cạnh tuyến đường Vinh – Cửa Lò

Gấp rút tiến độ nhưng vẫn lo thiếu mặt bằng

Như không muốn phụ lòng tin của người dân, bất chấp trời nắng như đổ lửa, trên các công trường thi công đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài lao động. Tất cả đều hi vọng hoàn thành tuyến đường trước ngay trong năm nay để người dân có đường mới vui xuân đón Tết.

Tại công đoạn thi công cầu Kênh số 1 – xã Nghi Đức (TP Vinh), kỹ sư Lê Duy Đường, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết: Gói thầu này của đơn vị có tổng chiều dài 2,28km, trong đó có 2 cầu. Hiện tại, đơn vị đã thông nền đường được 1,37/1,37km (phạm vi có mặt bằng); đã thi công được 1,0/1,37km (đạt 73%) móng cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 2; 1,0/1,37km (đạt 73%) móng CPĐD loại 1; 0,5/1,37km (đạt 36%) thảm bê tông nhựa (BTN) lớp 1; đã thi công xong 10/10 cống (đạt 100%); cơ bản hoàn thành 2 cầu và đường hai đầu cầu.

Tính đến nay, khối lượng công việc thực hiện được đạt trên 50% tổng khối lượng dự kiến. Giá trị thực hiện ước khoảng 40 tỷ đồng. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang khẩn trương triển khai những hạng mục còn lại. Toàn bộ vật liệu phục vụ dự án cũng đã được đơn vị tập kết sẵn ở công trường. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi lo lắng vẫn là vấn đề mặt bằng, nếu đến 30/6, TP Vinh không bàn giao mặt bằng tiếp thì gần 50 kỹ sư công nhân và hơn 20 đầu phương tiện thiết bị phải tạm dừng thi công… vì hết việc làm”, kỹ sư Đường lo lắng.

Cách đó không xa, là công trường thi công của Công ty TNHH Tân Hưng. Hiện, nhà thầu này cũng đã huy động hơn 40 kỹ sư, công nhân, 2 dây chuyền thảm, cùng gần 20 phương tiện thiết bị các loại để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; phấn đấu cùng với 3 nhà thầu còn lại thông tuyến trước 30/9 và đưa dự án về đích trước 30/11 theo đúng yêu cầu của lãnh đạo tỉnh. Kỹ sư Nguyễn Trọng Hùng, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Với số lượng nhân công, thiết bị như hiện nay, đơn vị dư sức hoàn thành gói thầu của mình trong 4 tháng. Tuy nhiên, lo nhất hiện nay vẫn là vấn đề mặt bằng.

“Hiện còn 800m đường ở khu vực TP Vinh chưa được bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đã cùng với chủ đầu tư nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB để đơn vị thi công. Nếu đến ngày 30/7, địa phương vẫn không thể bàn giao mặt bằng, thì đích thông xe vào ngày 30/11 sẽ khó thực hiện được”, kỹ sư Hùng nhận định.

Là người gắn bó với dự án ở cả hai giai đoạn, kỹ sư Thái Doãn Ngọc, Phó phòng QLDA 3 thuộc Ban QLDA CTGT – Sở GTVT Nghệ An cho biết: Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò có tổng chiều dài 10,83km, đi qua 3 huyện thị gồm: TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò. Dù được triển khai từ ngày 20/11/2017 nhưng đến nay mới chỉ có TX Cửa Lò và huyện Nghi Lộc cơ bản bàn giao xong mặt bằng. Riêng TP Vinh, nếu trừ phần mặt bằng đã giải phóng từ giai đoạn trước thì địa phương này vẫn chưa bàn giao được mét mặt bằng nào.

“Hiện, Sở GTVT Nghệ An đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng (7,8km), phối hợp với các địa phương GPMB ở những đoạn vướng mắc. Chúng tôi vẫn đang phấn đấu để hoàn thành thảm BTN lớp 1 toàn tuyến trước ngày 30/11.

Theo đại diện chủ đầu tư, việc chậm trong GPMB ở TP Vinh là do công tác xây dựng các khu tái định cư bị chậm. Nhiều khu vẫn còn đang trong giai đoạn bỏ thầu xây lắp. Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng chưa tập trung, chưa sâu sát, chưa quyết liệt trong việc này. Ông Phan Văn Bình, Phó giám đốc Ban QLDA CTGT Nghệ An cho biết thêm: “Dù công tác GPMB là nhiệm vụ của các địa phương, nhưng để đảm bảo tiến độ dự án, Ban đã giao 2 phòng dự án, mỗi cán bộ phụ trách 1 xã để phối hợp và đôn đốc địa phương trong công tác này. Chúng tôi hi vọng, thời gian tới vấn đề GPMB sẽ được địa phương giải quyết dứt điểm. không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

Bên cạnh Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Hội, Sở GTVT Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các dự án giao thông khác, nhằm sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn. Cụ thể, đang triển khai thi công nền mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km0 – Km7 Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền; thi công thảm BTN lớp Dự án Đường giao thông nối từ QL1A – huyện Nghĩa Đàn – TX Thái Hòa; triển khai thi công cải tạo nền mặt đường QL15A đoạn Km301 – Km333 (đoạn Truông Bồn – Nam Đàn); Tiếp tục hoàn thiện hạng mục đường gom phía Đông Dự án cầu vượt đường sắt tại TL534.

Theo: Văn Thanh – Sỹ Hòa (Báo Giao thông)

Bài viết cùng chuyên mục