T7, 25/12/2021 8:29 chiều | Duy An

Tiếp tục Hội thảo Du lịch 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam – Phục hồi và phát triển”, chiều 25/12, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự phiên toàn thể Hội thảo.

Cùng tham dự có ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Vũ Đức Đam – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ (Tham dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ).

Về phía lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Hoàng Trung Dũng – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh. Cùng dự có ông Nguyễn Minh Vũ – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; cùng lãnh đạo các Ban của Quốc hội, một số bộ, ngành, doanh nghiệp.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên toàn thể Hội thảo Du lịch 2021 tại Nghệ An

Phiên toàn thể có sự tham dự trực tiếp của hơn 300 đại biểu là đại diện các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức có liên quan đến du lịch ở trong nước, quốc tế và dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ, 19 điểm cầu các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch trong cả nước và trên các nền tảng trực tuyến khác.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, lãnh đạo Quốc hội hoan nghênh sáng kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo rất có ý nghĩa này, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2. Đây là sự tiếp nối hoạt động của các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan làm sâu sắc thêm các vấn đề đã được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 “Phục hồi và Phát triển bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên toàn thể Hội thảo Du lịch 2021 ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham dự Hội thảo

Chủ đề “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển” của Hội thảo có tính thời sự cao, nhận được sự quan tâm lớn của các nhà quản lý, chuyên gia, hiệp hội trong bối cảnh đất nước ta đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh, duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thực hiện mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Hội thảo càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại Nghệ An, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, quê hương của Bác Hồ kính yêu; là nơi có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, lễ hội truyền thống đặc sắc, gắn với đời sống văn hóa, tâm linh phong phú; cùng với những nét tính cách đặc sắc của người xứ Nghệ với lối sống mộc mạc, ân tình; tấm lòng sâu lắng, thủy chung; khí chất cương trực, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn; đức tính cần cù, luôn tìm cái mới mà không quên cội nguồn, đó là những tài sản, tiềm năng, lợi thế vô cùng quý giá giúp cho phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có lĩnh vực Du lịch của Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên toàn thể Hội thảo Du lịch 2021 ảnh 3

Ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể hội thảo.

“Cuộc Hội thảo hôm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn khi hội tụ rất nhiều các ý kiến, sáng kiến, giải pháp tâm huyết, có lý luận khoa học và thực tiễn từ các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, và đặc biệt là các chuyên gia, nhà khoa học am hiểu, nghiên cứu sâu sắc về lĩnh vực này và các lĩnh vực liên quan”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh.

Đón bắt xu thế, tránh lỡ nhịp với thế giới

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2030, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu đối với ngành du lịch: “Đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm 3 quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững; Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững”; du lịch đóng góp khoảng 14 -15% tổng sản phẩm quốc nội”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên toàn thể Hội thảo Du lịch 2021 ảnh 4
Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tác động của dịch COVID-19 đã làm thay đổi bối cảnh và xu thế phát triển du lịch của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Do đó, cần có sự đánh giá toàn diện, sâu sắc tác động đối với các ngành kinh tế, nhất là ngành du lịch; đánh giá thực trạng và xu thế phát triển du lịch; nghiên cứu sâu các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới.

Tại phiên toàn thể, Hội thảo đã được nghe các tham luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế; Báo cáo trung tâm: Thực trạng và giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam 2022 – 2023; tham luận của một số địa phương và thảo luận bàn tròn.

Nguồn tin: Báo Tiền Phong
Bài viết cùng chuyên mục