CN, 19/04/2020 8:06 chiều | Duy An

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/4/2020.

Khiển trách Phó giám đốc BV tổ chức cưới con, đoàn xe nối đuôi giữa mùa dịch

Ông Lê Anh Hùng, Phó giám đốc BV Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.

“Qua xác minh, không đủ cơ sở khẳng định tụ tập đông người tại gia đình ông Hùng. Đơn vị đã kỷ luật khiển trách vì gia đình ông Hùng tổ chức lễ gia tiên, có đoàn xe nối đuôi nhau giữa mùa dịch Covid-19 khiến dư luận bất bình”, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, Sở Y tế đã thực hiện đúng quy trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức, trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng các báo cáo xác minh vụ việc của cơ quan chức năng, của bệnh viện và bản tường trình của ông Hùng.

Trước đó, trưa ngày 31/3, người dân Hà Tĩnh xôn xao khi chứng kiến hàng chục ô tô rước dâu chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Lễ rước dâu này được xác định là của gia đình ông Lê Anh Hùng.

Dư luận bất bình vì cho rằng gia đình ông Hùng đã phớt lờ chỉ thị của Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận được thông tin do báo chí phản ánh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Sở Y tế tạm đình chỉ công tác và xem xét xử lý trách nhiệm vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với ông Lê Anh Hùng.

Ông Hùng sau đó giải thích rằng, gia đình ông chỉ tổ chức đón con dâu về nhà làm lễ nhập gia tiên theo phong tục truyền thống. Gia đình ông không dựng rạp, không mời khách, mà chỉ chuẩn bị mâm cơm với 9 người tham dự.

Nỗ lực ký kết RCEP vào cuối năm nay tại Việt Nam

Truyền thông sở tại ngày 18/4 dẫn lời Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết nhóm làm việc xử lý rà soát văn bản pháp lý của hiệp định đã kết thúc được 6 chương và đang làm việc với 14 chương còn lại.

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho hầu hết các cuộc họp trực tiếp của ASEAN và RCEP trong nửa đầu năm nay phải hủy bỏ, buộc các đối tác đối thoại phải sử dụng hình thức họp trực tuyến để tổ chức các cuộc họp thảo luận rà soát các văn bản pháp lý cho những chương còn lại.

Hội nghị trực tuyến đầu tiên được áp dụng cho cuộc họp của Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP hôm 7/4. Ủy ban này dự kiến sẽ tiếp tục họp trực tuyến từ ngày 20-24/4.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Cấp Bộ trưởng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ở Nontha Buri, Thái Lan ngày 1/11/2019. Ảnh: Lý Hữu Kiên/TTXVN

Bà Auramon cho biết việc rà soát các văn bản pháp lý của hiệp định sẽ được kết thúc vào tháng 7 để các thành viên RCEP có đủ thời gian cân nhắc trước khi chính thức ký kết hiệp định vào cuối năm trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Việt Nam.

Các cuộc đàm phán về RCEP bắt đầu từ tháng 11/2012 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Phnom Penh với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế giữa ASEAN và 6 quốc gia mà hiệp hội đã ký hiệp định thương mại tự do là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ và New Zealand.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán để đạt được RCEP gian nan hơn dự tính. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị liên quan tại Thái Lan tháng 11/2019, Ấn Độ vào phút chót đã rút lui do có những vấn đề chưa giải quyết được, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thuế quan nông nghiệp. Ấn Độ sau đó thông báo rằng nước này sẽ không tham gia RCEP trong năm nay khi diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Việt Nam.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo RCEP tháng 11/2019 khẳng định rằng 15 nước tham gia đã hoàn tất giai đoạn đàm phán dựa trên văn bản của 20 chương trong hiệp định và các vấn đề tiếp cận thị trường. Hiệp định này được lên kế hoạch chính thức ký kết trong năm 2020, bất kể có hay không có Ấn Độ, và có hiệu lực trong năm 2021 hoặc tháng 1/2022.

Bà Auramon nhận định việc ký kết RCEP là rất quan trọng đối với khu vực, đặc biệt khi mà đại dịch COVID-19 đang giáng một đòn mạnh vào kinh tế thế giới. Thái Lan hy vọng hiệp định này sẽ thúc đẩy xuất khẩu cũng như nâng cấp các mặt hàng nông sản và lương thực của nước này, nhất là đường, thực phẩm chế biến, bột sắn, tôm và gạo. Hiệp định cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội thương mại và đầu tư mới cho các nhà điều hành Thái Lan, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chiếm khoảng 30% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và một tỷ lệ tương đương về dân số, RCEP 15 vẫn là Hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới và tác động của nó vượt ra khỏi tầm khu vực.

Khi được thực thi, RCEP sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho tất cả 15 nước thành viên. Theo ước tính, tăng trưởng GDP của 15 nước thành viên sẽ đạt 137 tỷ USD, khoảng 80% con số kỳ vọng khi khối có đủ 16 thành viên ban đầu là 171 tỷ USD.

Việt Nam hoàn tất sớm Báo cáo tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an

Báo cáo rà soát, cung cấp thông tin tóm tắt và đánh giá toàn bộ các hoạt động mà Việt Nam đã triển khai trong tháng Chủ tịch 1/2020. Theo đó, thông tin về 14 cuộc họp mở và 13 cuộc họp kín, tham vấn trong các vấn đề nóng tại Châu Phi, Châu Á, Trung Đông, Châu Âu, Châu Mỹ và các vấn đề, chủ đề về duy trì hoà bình và an ninh quốc tế đã được đề cập minh bạch và chi tiết.

Theo thông lệ, các nước đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an, sau khi kết thúc nhiệm kỳ có trách nhiệm xây dựng báo cáo về hoạt động của tháng. Việt Nam đã trao đổi với các nước thành viên Hội đồng Bảo an khác cũng như Ban thư ký LHQ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện báo cáo.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

Sau 2 tháng kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch, ngày 31/3/2020, Việt Nam đã hoàn thành báo cáo và gửi Ban thư ký LHQ để lưu hành thành tài liệu chính thức của Hội đồng Bảo an. Việc hoàn thành báo cáo tháng của Hội đồng Bảo an thông thường cần khoảng 5-6 tháng.

Tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020)

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 110-HD/BTGTU về việc tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020).

Theo đó, nội dung tuyên truyền bao gồm: Tuyên truyền về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế. Thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam và tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh; phân tích, làm rõ sự vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đấu tranh, phản bác những thông tin, luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phủ định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, giới thiệu, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đề xuất nội dung và giải pháp mới góp phần vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; tuyên truyền việc triển khai thực hiện chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Ngoài ra, phản ánh không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường cách mạng Việt Nam, phong trào thi đua yêu nước của nhân dân và các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm sự kiện diễn ra ở các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương tới cơ sở; chú trọng tới các hoạt động lớn, trọng tâm, vùng sâu, vùng xa trung tâm và những nơi có Khu di tích, Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với vị thế là trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội có vinh dự, tự hào là nơi Bác Hồ sống, làm việc lâu nhất và cũng là nơi được Bác quan tâm chỉ đạo và dành cho những tình cảm đặc biệt, qua đó thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đối với Người. Thành phố Hà Nội luôn khắc sâu và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đây là không chỉ là hoạt động lớn của thành phố mà là của cả nước, cũng là dịp để các cấp thành phố Hà Nội cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trung Quốc tăng cường quản lý y tế những người rời khỏi Vũ Hán

Nhằm tăng cường kiểm tra và quản lý sức khỏe những người rời khỏi Vũ Hán, thúc đẩy việc di chuyển khỏi thành phố này một cách an toàn và có trật tự, củng cố hiệu quả của công tác phòng chống dịch COVID-19 và đẩy nhanh việc khôi phục sản xuất, ngày 17/4, Tổ phụ trách cơ chế phòng chống dịch liên ngành của Quốc Vụ viện Trung Quốc đã ra “Thông báo Về việc làm tốt công tác quản lý sức khỏe và kiểm tra virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với những người rời khỏi Vũ Hán” (gọi tắt là “Thông báo”).

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, “Thông báo” đưa ra nguyên tắc kiểm tra toàn diện đối với những đối tượng cơ bản và sẵn sàng kiểm tra nếu có yêu cầu đối với những nhóm đối tượng khác trước khi rời Vũ Hán, và phân loại rõ những người đã qua và chưa qua kiểm tra trước khi rời thành phố.

Hành khách xếp hàng chờ lên tàu hỏa tại nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 8/4/2020 sau khi lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 được dỡ bỏ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đối với những người đã qua kiểm tra, sau khi tới địa phương cần đến, nếu đáp ứng đủ một trong 3 điều kiện sẽ có thể tiếp tục công việc, sản xuất, học tập một cách bình thường.

Các điều kiện đó bao gồm có chứng nhận kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 7 ngày trước khi tới nơi cần đến; có chứng nhận dương tính đối với xét nghiệm kháng thể IgG đối với đặc tính huyết thanh; có mã số sức khỏe (“mã xanh”) có chứa một trong các thông tin về kết quả xét nghiệm nêu trên.

Đối với những người rời khỏi Vũ Hán không thể đưa ra các chứng nhận nêu trên, sau khi tới nơi cần đến sẽ trải qua xét nghiệm axit nucleic hoặc cách ly để thực hiện theo dõi y tế theo quy định phòng chống dịch của địa phương sở tại.

Ngoài ra, “Thông báo” cũng yêu cầu các địa phương liên quan tăng tốc độ xét nghiệm axit nucleic và đẩy nhanh việc chia sẻ kết quả với cơ sở dữ liệu “Mã số sức khỏe”.

P.V (tổng hợp)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn (14:26 19/04/2020)

Bài viết cùng chuyên mục